Giáo án tạo hình: Xé dán cây xanh

TÊN HOẠT ĐỘNG:TẠO HÌNH

XÉ DÁN CÂY XANH

Người thực hiện:Hoàng Thị Nhàn

Giáo viên trường Mầm Non Hải Hòa

Thời gian: Thứ 6 ngày 28 tháng 02 năm 2025

Hoạt động bổ trợ:

I.Mục đích yêu cầu:

  1. Kiến thức:

– Trẻ biết xé dán cây xanh.

  1. Kỹ năng:

– Rèn kĩ năng xé dải, xé bấm và kĩ năng dán cho trẻ.

– Rèn kĩ năng quan sát ghi nhớ.

– Phát triển kĩ năng khéo léo của đôi tay.

  1. Thái độ

– Giáo dục trẻ yêu quý chăm sóc và bảo vệ cây xanh.

– Trẻ chú ý và hứng thú tham gia hoạt động

  1. Chuẩn bị

1.Đồ dùng cho cô và trẻ

* Đồ dùng cho giáo viên:

– Cây xanh to, nhỏ, cao, thấp, video, hộp quà.

– Nhạc các bài hát trong chủ đề

* Đồ dùng cho trẻ:

– Cây xanh được tạo từ bìa cactong, giấy màu, keo dán, khăn lau tay.

  1. Địa điểm

Tổ chức trong lớp học

      III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:

HƯỚNG DẪN CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ổn định tổ chức (2 – 3 phút)
– Cô trẻ hát, vận động bài hát “Em yêu cây xanh”.
+ Bạn nhỏ trong bài hát thích làm gì?=> Cây xanh không những cho chúng ta bóng mát, củi, gỗ, quả mà còn tạo cho môi trường thiên nhiên xanh-sạch-đẹp. Chúng ta cần phải chăm sóc bảo vệ cây xanh.2.Tiến hành hoạt động (22 – 25 phút)a. Hoạt động 1: Khám phá, trải nghiệm (Xem video về cây xanh).– Cô có một video rất hay nói về các loại cây đấy! Cô xin mời các con cùng hướng lên màn hình nào.– Bật video câu chuyện: “Cây non tìm nhà” Ngày xưa, có 1 cây non nhỏ bé đang đi tìm một ngôi nhà mới cho mình. Cây non đi qua sa mạc, nhưng ở đó quá nóng và không có nước. Cây non đi đến vùng đất toàn đá, nhưng không thể cắm rễ xuống. Cuối cùng, cây non tìm được 1 khu rừng xanh tươi, có mưa, ánh nắng và rất nhiều các loại cây. Cây non quyết định ở lại và cùng các bạn lớn lên thành các cây to đẹp, che bóng mát cho mọi người.– Cô giới thiệu: Hôm nay chúng mình sẽ giúp cây non tìm nhà bằng cách “Xé dán cây xanh” để tạo thành một khu rừng thật đẹp nhé.

b. Hoạt động 2: Gợi hỏi ý tưởng

+ Cô hỏi ý định của trẻ:
– Cô nói: Các con đã vừa được xem video về các loại cây, vậy các con thích xé loại cây gì?(Trẻ nêu…)

– Cô nói: Mỗi bạn có một ý tưởng khác nhau, cô nghĩ rằng các con có thể xé dán cây xanh để tạo ra một khu rừng thật đẹp đấy.

+ Con sẽ xé dán như thế nào? (Cô hỏi 2-3 trẻ )

– À các con sẽ dùng ngón cái và ngón trỏ của hai bàn tay xé dải theo chiều dài của giấy để tạo thành thân cây, để xé được lá cây chúng mình cũng dùng ngón trỏ và ngón cái của hai bàn tay xé bấm từng tí một để tạo thành tán lá.

– Sau khi xé được thân cây và lá cây thì chúng mình phải làm gì ?

– Đúng rồi các con sẽ phết keo dán vào mặt sau của giấy và dán lên cây, sau khi dán xong chúng mình phải nhớ lau tay vào khăn nhé!

– Trước khi xé dán cây xanh thì cô và chúng mình cùng đứng lên chơi trò chơi “Những ngón tay xinh” nhé!

+ Cho trẻ chơi.

– Cô xin mời các con tạo thành 4 nhóm và sử dụng đôi bàn tay khéo léo của mình để xé dán nhiều cây xanh theo ý tưởng của mình nhé!

c. Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

– Cô cho trẻ về nhóm thực hiện

– Cô đến từng nhóm động viên, khuyến khích, gợi ý cho trẻ thực hiện.

– Bật nhạc nhẹ nhàng khi trẻ thực hiện

– Cô quan sát trẻ thực hiện.

d. Hoạt động 4: Trưng bày sản phẩm

– Cô thấy các nhóm đã xé dán được những cây xanh rất đẹp rồi đấy. Cô xin mời các con mang sản phẩm của mình lên giá trưng bày nào!

– Cô xin mời đại diện các nhóm lên trình bày sản phẩm của mình (đại diện các nhóm lên trình bày)

+ Khi xé dán được những cây xanh này các con cảm thấy thế nào?

 – Qua những chia sẻ của các con vừa rồi cô cảm nhận được mỗi khi chúng ta tự tay làm ra một sản phẩm chúng ta đều cảm thấy rất vui, vì vậy chúng mình hãy giữ gìn cẩn thận sản phẩm của mình và của các bạn nhé! 

3. Kết thúc (1- 2 phút)

– Hôm nay chúng mình đã được làm gì ?

– Giáo dục trẻ yêu quý và giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn .

– Đến với giờ học ngày hôm nay cô thấy bạn nào cũng ngoan và giỏi xé dán cây xanh rất là đẹp .

– Cô khen tất cả con bài học đến đây là kết thúc rồi  xin chào tất cả các con

– Cô liên hệ giáo dục, nhận  xét tuyên dương trẻ, cho trẻ thu dọn đồ dùng

 

– Trẻ vận động theo nhạc

– Bạn thích trồng cây xanh.

– Trẻ lắng nghe.

 

 

 

– Trẻ quan sát

 

 

 

 

 

 

– Vâng ạ

 

 

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ lắng nghe.

– Trẻ trả lời

 

– Trẻ trả lời

– Trẻ phết keo dán vào mặt sau của giấy.

 

– Trẻ lắng nghe.

– Vâng ạ

– Trẻ chơi cùng cô và bạn.

– Trẻ trả lời.

 

– Trẻ chọn nguyên vật liệu

 

-Trẻ về bàn thực hiện

 

 

 

-Trẻ mang sản phẩm lên kệ

-Tranh bàn tay

– Con thấy rất vui…

 

– Trẻ lắng nghe

 

 

 

– Xé dán cây xanh ạ

– Trẻ lắng nghe.

 

 

 

 

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *